Việt Nam bước vào bản đồ vận tải toàn cầu với vai trò mới – khi Cái Mép vươn ra biển lớn, Hải Phòng cần chuyển mình, và nhóm cổ phiếu cảng – logistics bước vào giai đoạn định hình lại cuộc chơi. Vậy có điểm gì sáng cho VSC, HAH và GMD?
Sau bài viết về bộ đôi VSC - HAH (Xem tại đây) đã có nêu về sự thay đổi cơ cấu trong liên minh các hãng tàu. Tôi cho rằng đây là câu chuyện lớn, hơn cả việc giá cước vận tải đang tăng lại khi các DN tăng cường xuất khẩu trong lúc hoàn thuế quan. Cụ thể thay đổi cơ cấu liên minh như sau:
1. Gemini Cooperation: Maersk + Hapag-Lloyd => Mô hình hub – spoke, đi Mỹ & EU, né Biển Đỏ
2. MSC – ZIM (ZGX): MSC + ZIM => Tuyến xuyên TBD đến Bờ Đông & Vịnh Mexico Mỹ
3. Ocean Alliance: COSCO, OOCL, CMA-CGM, Evergreen => Duy trì hoạt động như cũ
4. Premier Alliance: ONE, HMM, Yang Ming (tái cơ cấu từ THE Alliance) => Tăng kết nối EU & Mỹ
GÓC NHÌN CÁ NHÂN:
1. Cảng Cái Mép - Thị Vải:
Vị thế của CM-TV thì ko cần phải bàn cãi rồi, vẫn là cảng nước sâu lớn nhất, và DN nổi trội tại đây là GMD. Nhờ hạ tầng cảng tốt hơn (đặc biệt là Cái Mép) và sản lượng xuất khẩu tăng cao, các hãng tàu lớn (MSC, Maersk, CMA CGM, ZIM…) đã đưa Việt Nam thành điểm dừng chính thức trong tuyến xuyên Thái Bình Dương.
Hiện tại đang có 2 tuyến:
- Tuyến Gemini Cooperation của Maersk – Hapag-Lloyd (bắt đầu giữa 2025) có điểm cập cảng tại Cái Mép, sau đó đi thẳng sang Mỹ Bờ Tây.
- Tuyến MSC – ZIM liên minh mới cũng bắt đầu dừng tại Cái Mép, không qua Singapore nữa. (Singapore là một siêu cảng trung chuyển, không phải cảng "theo tuyến hàng hải tự nhiên").
2. Cảng Hải Phòng:
Vị thế cảng Hải Phòng thì cần cải thiện thêm, 2 doanh nghiệp lớn tại đây là VSC - HAH đang liên minh để thêm tính cạnh tranh với cảng Cái Mép. Mặc dù không có lợi thế đón tàu lớn, nhưng các khu công nghiệp ở miền Bắc lại chiếm ~45–50% tổng xuất khẩu cả nước (Samsung, LG, Canon, Foxconn, v.v.).
Vai trò của HAH & VSC:
Không cạnh tranh vị trí cảng trục như Cái Mép, mà trở thành "mắt xích gom hàng", cụ thể:
- HAH: gom container hàng xuất từ các cảng vệ tinh (Hải Phòng, Quảng Ninh), vận chuyển bằng tàu nhỏ hoặc feeder vào Cái Mép.
- VSC: cung cấp hạ tầng cảng, ICD, depot, đóng container, kiểm hóa để chuẩn bị hàng hóa sẵn sàng xuất trước khi chuyển vào Cái Mép.
=> Tức là Hải Phòng trở thành hậu cứ logistics miền Bắc, kết nối dòng hàng vào tuyến trục quốc tế tại miền Nam.
CỔ PHIẾU NÀO CẦN LƯU TÂM: GMD
Sau khi đã đưa khuyến nghị với cổ phiếu HAH và VSC trong bài viết cũ (Xem tại đây), cá nhân tôi cho rằng thời điểm này nên chú ý tới GMD. Ngoài vị thế đặc biệt do sở hữu cảng Gemalink tại Cái Mép - Thị Vải thì còn có các điểm nhấn sau:
- Đối với cảng Gemalink, kể từ tháng 4/2025, cảng đã ký thêm 04 tuyến dịch vụ mới đi châu Phi, châu Âu, Canada và Brazil, tỷ trọng hàng đi Mỹ chiếm khoảng 20%.
- Đối với Cảng Nam Đình Vũ, sản lượng hàng đi Mỹ hiện chỉ chiếm 10%. Việc đẩy mạnh các tuyến Châu Âu, Canada, Brazil và khu vực nội Á cùng với tiêu
- thụ nội địa sẽ tạo nền tảng vững chắc cho tăng trưởng của GMD.
- Ngoài ra, GMD sẽ đưa vào hoạt động giai đoạn 3 của cảng Nam Đình Vũ trong quý 4/2025, nâng tổng công suất toàn cụm lên hơn 7 triệu TEU (+10% công suất so với hiện tại).
Giá mục tiêu: 73.000 VND/ Cổ phiếu
Còn bạn nghĩ sao về cổ phiếu này?
CAO MINH QUYỀN - 0909 851 930
Chuyên viên khách hàng cá nhân cao cấp| MBS Chi nhánh HCM
Tầng 5, 259 Trần Hưng Đạo, phường Cô Giang, Quận 1, TPHCM, VN
Tầng 5, 259 Trần Hưng Đạo, phường Cô Giang, Quận 1, TPHCM, VN
Đăng nhận xét