Sau khi thương chiến nổ ra và đình chiến, nhóm cổ phiếu cảng biển đã có 1 nhịp tăng khá mạnh theo câu chuyện giá cước vận tải biển phục hồi khi các doanh nghiệp tăng cường xuất/nhập hàng trước mức thuế mới, tuy nhiên thì vẫn có 1 yếu tố khác đó chính là sự thay đổi trong cơ cấu các hãng vận tải biển cũng giúp nhóm cổ phiếu này trở nên hấp dẫn hơn (Link chi tiết)
Vậy thì với CTCP GEMADEPT, liệu bây giờ vẫn còn hấp dẫn?
Gemadept hiện có:
- 4 cảng tại miền Bắc hoạt động tại khu vực cảng biển Hải Phòng
- 1 cảng tại miền Trung hoạt động tại khu công nghiệp Dung Quất – Quảng Ngãi
- 3 cảng tại khu vực Bình Dương, Hồ Chí Minh và Bà Rịa Vũng Tàu.
=> Các cảng biển của Gemadept nằm tại các khu vực cảng biển quan trọng. Trong đó khu cảng Hải Phòng và Bà Rịa Vũng Tàu là 2 khu vực duy nhất của cả nước được xếp hạng đặc biệt, Hồ Chí Minh và Quảng Ngãi là được xếp loại I.
1. Lợi nhuận cốt lõi Q1/2025 tăng trưởng 55% nhờ tình hình tích trữ hàng hóa
Quý 1/2025, GMD ghi nhận doanh thu đạt 1,276 tỷ đồng (+26.9% YoY) và LNTT đạt 583 tỷ đồng (-17.5% YoY).
Nếu loại trừ khoản thoái vốn, LNTT ước tính tăng 55% YoY, nhờ sản lượng container tăng mạnh 30% YoY. Trong đó:
(1) Doanh thu hoạt động khai thác cảng Q1/2025 đạt 1,138 tỷ đồng (+35% svck), trong đó sản lượng hàng hóa qua cảng Nam Đình Vũ Q1/2025 tăng gần 28% YoY.
(2) Lợi nhuận công ty liên doanh liên kết cũng tăng mạnh trong đạt 227 tỷ đồng (+134% svck), chủ yếu nhờ đóng góp của cảng Gemalink. Tình hình kinh doanh được hỗ trợ bởi sản lượng Q1/2025 tăng trưởng khoảng 25% YoY và giá cước dịch vụ tăng từ 3-10% từ 02/2024.
=> Như vậy có thể thấy GMD có lợi thế về vị trí cảng, cũng như bối cảnh giá cước vận tải đang lên lại
2. VẬY GEMADEPT CÓ ẢNH HƯỞNG BỞI THƯƠNG CHIẾN HAY KHÔNG ?
Trước mắt thì GMD đã nắm bắt cơ hội từ thương chiến, thông qua các hoạt động tích trữ hàng hóa, giúp cho sản lượng tăng mạnh trong quý 1, và dự kiến đang tiếp diễn trong cả quý 2. Tuy nhiên thì thời hạn thuế quan sẽ bắt đầu hết hiệu lực vào đầu tháng 7, và theo một kịch bản xấu (không đàm phán giảm thành công từ mức 46%) thì sẽ ảnh hưởng rõ rệt hơn vào giai đoạn nửa cuối 2025.
3. GEMADEPT ĐÃ ĐỐI PHÓ THẾ NÀO?
Khách hàng của GMD - các doanh nghiệp xuất khẩu cũng đang mở rộng dịch vụ sang thị trường không phải Mỹ.
Đối với cảng Gemalink, kể từ tháng 4/2025, cảng đã ký thêm 04 tuyến dịch vụ mới đi châu Phi, châu Âu, Canada và Brazil, tỷ trọng hàng đi Mỹ chiếm khoảng 20%.
Trong Q2/2025, Gemalink sẽ mở thêm 4 tuyến dịch vụ mới sang Châu Âu, Châu Phi, Canada, và Brazil. Gemadept cũng đã cải thiện lợi thế cạnh tranh của mình (vị trí cảng thuận lợi, hệ sinh thái logistics mạnh để cung cấp chuỗi cung ứng hoàn chỉnh, CMA CMG – hãng tàu lớn thứ 3 & thành viên của Ocean Alliance – là cổ đông của Gemalink).
=> Với tôi, góc nhìn lạc quan, đánh giá GMD sẽ ít bị tác động từ thuế quan hơn so với các cảng khác và cũng sẽ phục hồi nhanh hơn theo thời gian.
Đối với Cảng Nam Đình Vũ, sản lượng hàng đi Mỹ hiện chỉ chiếm 10%. Việc đẩy mạnh các tuyến Châu Âu, Canada, Brazil và khu vực nội Á cùng với tiêu thụ nội địa sẽ tạo nền tảng vững chắc cho tăng trưởng của GMD.
Ngoài ra, GMD sẽ đưa vào hoạt động giai đoạn 3 của cảng Nam Đình Vũ trong quý 4/2025, nâng tổng công suất toàn cụm lên hơn 7 triệu TEU (+10% công suất so với hiện tại).
4. THẾ CÒN CÂU CHUYỆN THOÁI VỐN MẢNG CAO SU?
Đích thân lãnh đạo cũng đã có chia sẻ “Việc thoái vốn mảng cao su phải được hoàn thành vào năm 2025”
Giá chưa công bố nhưng nhìn qua giá trị tài sản không hề nhỏ. Theo báo cáo tài chính soát xét bán niên 2024, tính tới ngày 30/6/2024, mảng cao su có giá trị tài sản ghi nhận 2.631 tỷ. Cuối năm 2024, Gemadept có khoản chi phí xây dựng cơ bản dở dang trị giá 1.324 ở các dự án trồng cao su.
=> Số liệu cho thấy GMD vẫn đang triển khai các dự án cao su, và tôi cho rằng như vậy để tìm được một đối tác mua tốt hơn, cho nên giá bét nhất thì GMD cũng phải thu về 2.631 tỷ rồi. Và chưa kể giá cao su vẫn chưa có nhịp đột biến nào cao trong các năm qua nên GMD khó mà bán được giá thấp hơn con số trên
Kỳ vọng một khoản lợi nhuận đột biến trong năm nay!
5. …NGOÀI RA CÒN CÓ CÁC DỰ ÁN
• Nam Đình Vũ giai đoạn 3: Việc xây dựng đang được thực hiện đúng tiến độ và dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong Q4/2025. Dự án này sẽ giúp mở rộng 60% công suất cảng Nam Đình Vũ và 23% công suất của GMD.
• Gemalink Giai đoạn 2A: vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện hồ sơ pháp lý. Công ty dự kiến sẽ nhận được phê duyệt pháp lý trong nửa đầu năm 2025. Hoàn thành giai đoạn này sẽ giúp công suất của Gemalink tăng 600k TEU hay tăng 50% công suất cũ.
6. VÀ HỖ TRỢ TỪ CHÍNH PHỦ
Chính phủ đang thúc đẩy tăng 10 – 15% mức giá sàn đối với dịch vụ xếp dỡ hàng hóa cho cảng nước sâu (trước đó đã tăng 10% trong năm 2023 cho cả cảng nước sâu và cảng biển thông thường). Và nhắc đến đây thì chúng ta sẽ nghĩ ngay tới siêu cảng Gemalink.
=> Cá nhân tôi cho rằng đây là yếu tố hỗ trợ cho cổ phiếu GMD do sản lượng cảng nước sâu chiếm gần 50% sản lượng container của công ty.
ĐỊNH GIÁ: 73.000 vnd/CP
GMD hiện đang trong kênh tăng giá nhỏ và đang có xu hướng muốn thoát ra khỏi kênh giảm giá lớn kể từ 05/2025. Với các tiềm năng nêu trên, việc GMD có thể đạt giá mục tiêu 72.000-73.000 là hoàn toàn có thể, như vậy tương ứng với lợi nhuận 20% khi bạn MUA sau khi đọc bài viết này.
Liệu GMD tăng về đỉnh không, hay thậm chí vượt cả đỉnh cũ?
CAO MINH QUYỀN - 0909 851 930
Chuyên viên khách hàng cá nhân cao cấp| MBS Chi nhánh HCMTầng 5, 259 Trần Hưng Đạo, phường Cô Giang, Quận 1, TPHCM, VN
إرسال تعليق