MWG: MỤC TIÊU "SỐ 1" ĐÔNG NAM Á VỀ BÁN LẺ, THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ 2030 !?


 

Đây là tầm nhìn mà ban lãnh đạo của MWG đặt ra. Nếu điều này thành sự thật, giá của MWG không phải quanh mốc 2 – 3 USD/cp!




Bối cảnh thương chiến phức tạp, để đảm bảo tăng trưởng kinh tế cao, Chính phủ cũng đang đẩy mạnh đầu tư công, giảm thuế VAT & kích cầu tiêu dùng nội địa. Là 1 DN đầu ngành bán lẻ, rõ ràng MWG sẽ có hưởng lợi!

Vậy, triển vọng 2025 và các năm tới của MWG có sáng không, tầm nhìn trên khả thi không hay chỉ là giấc mơ của BLĐ MWG. Qua post này, tôi cũng chia sẻ vài góc nhìn đến NĐT tham khảo,

CƠ CẤU DOANH THU – LỢI NHUẬN CỦA MWG


MWG là DN bán lẻ kinh doanh mô hình chuỗi cửa hàng, đang sở hữu chuỗi: Thegioididong – Điện Máy Xanh – Bách Hóa Xanh. Gần đây thì có thêm các chuỗi An Khang, Ava Kids và Erablue…

Sự thành công của Thegioididong & Điện Máy Xanh đưa MWG trở thành top 1 thị trường, giúp Mr Tài – chủ tịch MWG, trở thành 1 trong các vị tỷ phú được nhiều người biết đến tại Việt Nam.

Thành công là thế, nhưng trong các năm trở lại đây, thị trường ICT – điện máy đã và đang bão hòa, thậm chí gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt. Đầu tư chứng khoán là nhìn vào tương lai, nếu không có động lực mới, rõ ràng cổ phiếu MWG sẽ không còn hấp dẫn. DN cũng như con tàu liên tục tiến lên.

Và đó chính là lý do chuỗi Bách Hóa Xanh ra đời!

VAI TRÒ VÀ TÌNH HÌNH KINH DOANH HIỆN TẠI CỦA BÁCH HÓA XANH (BHX)

BHX sẽ là động lực quan trọng giúp con tàu MWG đi đến những chân trời mới. Vì quy mô của thị trường bán lẻ thực phẩm & hàng tiêu dùng tại VN là 50 – 60 tỷ USD mỗi năm (rất lớn so với 2 chuỗi TGDĐ & ĐMX hiện tại)

Ra đời từ năm 2015, chấp nhận lỗ trong những năm đầu nhưng đến nay, BHX đã có những ghi nhận rất tích cực, cụ thể:

(1) Đã đạt điểm hòa vốn từ năm 2023 và bắt đầu có lãi từ 2024

(2) Tính đến Q1.2025, chuỗi BHX đã chiếm 30% trong tổng DT của MWG

(3) Doanh thu BHX tăng trưởng 30% trong khi 2 mảng còn lại chỉ tăng 5 – 6%

Điều này cho thấy con đường đi của MWG đang ĐÚNG và không hề là 1 chiến lược lạc lối!

THÀNH BẠI CỦA “TĂNG TRƯỞNG” NẰM Ở BÁCH HÓA XANH

Mục tiêu của BHX là hướng đến 10 tỷ USD doanh thu, tương ứng 20% thị phần. Vậy chiến lược của BHX sẽ như thế nào để đạt mục tiêu này?

(1) Về chiến lược mở cửa hàng (CH) & vận hành

Định hướng BHX sẽ mở 400 CH mới trong 2025, trong đó 70% sẽ mở tại khu vực miền Trung (tính đến Q1.2025, BHX đã mở 200 CH). Cần lưu ý thêm, chi phí mở CH tại miền Trung thấp hơn 30% sv các vùng khác. Điều này sẽ giúp MWG tiết giảm chi phí đáng kể.

Mục tiêu DT mỗi CH tại miền trung là 1.2 – 1.5 tỷ/tháng/CH. Đây cũng là điểm hòa vốn. Trong khi DT mỗi CH cũ, mức doanh thu 2.1 tỷ đồng/tháng là đã đạt ngưỡng giới hạn đối với khoảng 30% hệ thống. Còn lại 70% các CH khác thì vẫn còn dư địa tăng trưởng.

(2) Về yếu tố nhạy cảm “an toàn vệ sinh thực phẩm”

Drama về thực phẩm bẩn/giả thời gian gần đây rất được quan tâm khi hàng giả hàng kém chất lượng khá tràn làn. MWG đã từng dính lùm xùm và giá đỗ kém chất lượng. Vì thế, MWG cần có chiến lược/truyền thông rõ ràng đến người tiêu dùng.

Chia sẻ từ MWG thì BHX sẽ từng bước chuyển sang nhập hàng từ các nhà cung cấp lớn. Vì chỉ như vậy mới có thể kiểm soát tuyệt đối chất lượng được. Tôi cho rằng đây là điều hợp lý và nên làm!

(3) Cập nhật KQKD Quý 1.2025 của BHX

Kết thúc Q1.2025, BHX ghi nhận DT 11.000 tỷ, tăng 20% svck – BLN gộp ghi nhận 24%, LN đạt hơn 1.500 tỷ, tăng 71% svck.

Mục tiêu 2025 của BHX là 49.000 tỷ DT & 543 tỷ LN, tương ứng 30% tổng DT và 10% LN của tập đoàn. Mức đóng góp này là rất đáng kể nếu so với 2024! (Năm 2024, BHX chỉ đóng góp ~ 100 tỷ LN)

Tham vọng hơn, BHX hướng tới doanh thu 10 tỷ USD vào năm 2030. Đây có phải là 1 kế hoạch khả thi hay là 1 giấc mơ của MWG thì có lẽ vẫn khó trả lời ngay được. Nhưng với những kết quả hiện tại, đóng góp LN của BHX đã rất rõ ràng rồi.

MẢNG ICT – ĐIỆN MÁY: CÁ LỚN NUỐT CÁ BÉ!

Như đã chia sẻ từ đầu, 2 mảng này của MWG đang ở trạng thái bão hòa và có nhiều cạnh tranh. Về định hướng, MWG sẽ đóng bớt các CH để tối ưu chi phí, đẩy mạnh xu hướng trực tuyến, thu hẹp khoảng cách giá với Shopee, Tiktok…

Thị phần có lẽ là điều chúng ta quan tâm nhất. Hiện MWG chiếm lĩnh 50 – 60% từ mảng này, mục tiêu của MWG sẽ hướng đến 70 – 80% trong dài hạn. Chiến lược của các chuỗi này đó là mở rộng danh mục thông qua hợp tác sâu rộng với các đối tác theo mô hình "familyship".

ĐẶT KẾ HOẠCH DOANH THU 2025 CAO NHẤT LỊCH SỬ

Tại ĐHCĐ 2025, MWG đặt kế hoạch tăng trưởng tích cực. Cụ thể, Doanh thu hướng đến 150.000 tỷ, LNST 4.850 tỷ, tăng trưởng 30% sv 2024. Về doanh thu, nếu đạt được, đây sẽ là mốc DT cao nhất lịch sử của MWG từ trước đến nay!

Câu chuyện lớn nhất của MWG sẽ là sự bứt phá của chuỗi BHX. Cũng có nhiều cơ sở để đặt niềm tin vào thành công của chuỗi này. Có lợi nhuận từ 2024, vào “guồng” trong 2025 và sẽ bứt phát từ 2026. Với các mảng ICT hay Điện Máy, MWG sẽ vững vàng top 1 thị trường.

Góc nhìn kĩ thuật

Đồ thị tại ngày 14/05/2025

Cổ phiếu cũng đã vừa thoát khỏi kênh giảm giá lớn với thanh khoản cải thiện. Một mẫu hình tăng giá cơ bản và rất hiệu quả mà tôi thường hay dùng, bối cảnh cơ bản DN và thị trường thuận lợi thì giá 80.000VND sẽ không quá khó.

Vậy, bạn có tin rằng MWG sẽ hoàn thành DT cao nhất lịch sử trong 2025 và xa hơn là trở thành tập đoàn bán lẻ số 1 Đông Nam Á không?

Nếu giấc mơ thành sự thật, giá MWG không thể thấp hơn 2 – 3 USD/cp được!

Các thông tin tài chính:


CAO MINH QUYỀN

SĐT: 0909 851 930

Chuyên viên khách hàng cá nhân cao cấp| MBS Chi nhánh HCM
Tầng 5, 259 Trần Hưng Đạo, phường Cô Giang, Quận 1, TPHCM, VN

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn