CẬP NHẬT HVN: SẢI CÁNH ĐỂ TĂNG TRƯỞNG - TARGET: 50.000 VND


 


Một cách dễ hiểu, những ai đang nắm giữ 1.000 cổ phiếu Vietnam Airlines sẽ có quyền được mua thêm 406 cổ phiếu mới, với giá 10.000 đồng, trong khi thị giá đang giao dịch trên sàn của HVN hơn 30.000 đồng. Nếu Vietnam Airlines kinh doanh tốt, giá cổ phiếu miễn là không giảm về dưới 10, thì kèo thực hiện quyền mua này hấp dẫn đấy chứ!

Vấn đề đặt ra đó là: Triển Vọng Kinh Doanh 2025 – 2026 của Vietnam Airlines có thực sự tốt không, để nhà đầu tư có đủ niềm tin thực hiện quyền mua này! 

ROOM ZALO: Tham gia để đầu tư !! 

I.              CHIẾC PHAO CỨU SINH TỪ CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ CỦA NHÀ NƯỚC

Còn nhớ hồi đại dịch Covid năm xưa, sự hạn chế di chuyển khiến loạt chuyến bay bị dừng lại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả kinh doanh của tất cả các hãng tàu bay. Vietnam Airlines từ doanh nghiệp đầu ngành, giờ đây lại phải nổ lực hết mình để hồi sinh trở lại!

Đây là báo cáo tài chính 2024 của Vietnam Airlines. Con số lỗ lũy kế là 33.6 nghìn tỷ, âm Vốn Chủ Sở Hữu âm 9.3 nghìn tỷ. Nếu so với đầu năm, thì số lỗ này đã cải thiện hơn phần nào, nhưng thực tế là nó vẫn còn lỗ.

Hiện tại cổ phiếu của Vietnam Airlines vẫn đang trong diện hạn chế giao dịch, chỉ được giao dịch khớp lệnh định kỳ 15 phút 1 lần, thay vị khớp lệnh liên tục như các cổ phiếu khác. Đi kèm theo đó là “án treo” về khả năng sẽ bị hủy niêm yết do lỗ liên tiếp 3 năm và âm Vốn Chủ Sở Hữu.

Và điều mà giới đầu tư quan tâm, đó là liệu rằng HVN sẽ hưởng 1 đặc ân nào đó, 1 trường hợp ngoại lệ để được ở lại sàn HOSE, và sớm quay lại guồng tăng trưởng từ 2025 hay không?

Câu trả lời là CÓ, những động thái từ Quốc hội và Chính phủ được cho là chiếc phao cứu sinh kịp thời cho Vietnam Airlines lúc này.

 

1. Dự thảo bổ sung khoản 7 Điều 120 của nghị định 155 Luật chứng khoán 

 

Theo khoản 1 Điều 120 Nghị định 155, doanh nghiệp thua lỗ trong 3 năm liên tiếp hoặc số lỗ luỹ kế vượt quá số vốn điều lệ sẽ bị hủy bỏ niêm yết. Tuy nhiên, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước đã lấy ý kiến dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định này.

Cụ thể, khoản mục hủy niêm yết bắt buộc đã được bổ sung quy định rằng “Trường hợp đặc biệt cần duy trì niêm yết do Chính phủ xem xét, quyết định”. Như vậy, nếu được Chính phủ đồng ý, HVN sẽ ở lại HOSE và tiếp tục giao dịch. Đây rõ ràng là 1 đặc ân dành cho doanh nghiệp này.

 

2. Quốc hội cho phép chào bán thêm cổ phiếu

 

Có ở lại sàn HOSE mà không cải thiện được số lỗ lũy kế hay âm vốn chủ sở hữu thì sẽ chẳng có ý nghĩa nào. Vấn đề cần giải quyết trước mắt, đó là Âm Vốn Chủ Sở Hữu! Chúng ta cùng quay trở lại văn bản của HOSE ở đầu video. Để cải thiện vốn âm thì chỉ còn cách là tăng vốn! Nhưng HVN là doanh nghiệp nhà nước, muốn làm gì thì cũng phải được sự cho phép của cấp có thẩm quyền.

 

Yếu tố này cũng đã xảy ra, tại kỳ họp thứ 8, ngày 26/4/2025, Quốc hội cho phép Vietnam Airlines được chào bán thêm cổ phiếu. Quy mô tăng vốn tối đa 22 nghìn tỷ và chia thành 2 đợt. Rõ ràng, đây là động thái “bật đèn xanh” giúp Vietnam Airlines vượt qua nghịch cảnh hiện tại.

 

Nhìn vào quy mô tăng vốn lần này, nếu HVN tăng vốn thành công, số vốn huy động được sẽ là 9.000 tỷ, thương vụ sẽ hoàn tất trong quý 3 năm nay. Chia sẻ từ doanh nghiệp, số vốn này sẽ được dùng để trả nợ. Cụ thể, khoảng 6.000 tỷ đồng dành cho việc thanh toán nợ nhà cung cấp và một phần nợ vay tái cấp vốn, trong khi 3.000 tỷ đồng còn lại sẽ trả các khoản vay ngắn hạn, dài hạn đến hạn. Giai đoạn 2, HVN sẽ tiếp tục phát hành tối đa 13 nghìn tỷ, triển khai từ năm 2026.

 

Có 1 điểm cũng đáng chú ý, trong kỳ họp Quốc hội cũng đã đồng ý cho VietnamAirlines thoái vốn tại các công ty con, bao gồm APLACO, Pacific Airlines, TCS, Skypec,.... Đáng chú ý, HVN đặt kế hoạch hoàn tất thoái 100% vốn tại TCS trong năm 2025. Việc thoái vốn tại Pacific Airlines phần nào cũng sẽ giúp HVN có thêm dòng tiền trong giai đoạn này.

 

Tựu lại, sự hỗ trợ về chính từ nhà nước cho VietnamAirlines là rất rõ ràng. Có thể nó sẽ tạo cảm giác “thiên vị”, nhưng thật ra, dịch Covid là điều không mong muốn. Đại dịch xảy ra ngành Hàng Không chịu tổn thất nặng nề, VietnamAirlines cũng là thương hiệu quốc gia, việc tạo điều kiện để doanh nghiệp này quay trở lại tăng trưởng theo tôi là cần thiết và hợp lý!

 

Nhưng khi pháp lý – chính sách được tháo gỡ rồi, core kinh doanh của hãng tàu bay này có điểm sáng trở lại hay không? Vì suy cho cùng, doanh thu – lợi nhuận thực sự tăng trưởng thì mới là yếu tố mà người ta quan tâm nhất! Vậy, hãy cùng đi đến các điểm nhấn tiếp theo

 

I.              ĐIỂM SÁNG TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH

 

Điểm nhấn đầu tiên mà tôi muốn đề cập, đó là động lực mới từ nhà ga được khánh thành. Trong ngắn hạn, chất xúc tác đó sẽ đến từ nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, còn xa hơn thì đó chính là siêu cảng Sân Bay Long Thành!

 

1.    Động lực từ nhà ga T3 Tân Sơn Nhất:

 

Mới đây ngày 19/4, Nhà Ga T3 Tân Sơn Nhất đã khánh thành đưa vào hoạt động. Quy mô phục vụ khách nội địa của nhà ga này lên đến 20 triệu người, nâng tổng công suất khai thác ở sân bay Tân Sơn Nhất lên 50 triệu khách/năm. Đáng chú ý, nhà ga T3 sẽ được phân bổ cho Vietnam Airlines, Vietjet Air. Như vậy, hai hãng bay chiếm gần 80% thị phần các chuyến bay nội địa tại Tân Sơn Nhất và sẽ đồng loạt chuyển sang hoạt động tại nhà ga mới.

 

Doanh thu từ vận chuyển hành khách + hành lý chiếm tỉ trọng 87% doanh thu của HVN. Với công suất 20 triệu hành khách, và chỉ dành cho HVN và VJC, thì giả định HVN sẽ được 10 triệu hành khách (do trong quá khứ thị phần HVN VJC không chênh nhau nhiều).

Như vậy, dự phóng doanh thu HVN sẽ tăng 43% từ động lực của nhà ga T3.

 

Một số hệ số được cải thiện:

+ Hệ số ghế luân chuyển (ASK) 2025 kỳ vọng = 51 (+11% yoy)

+ Hệ số sử dụng ghế (LF) 2025 kỳ vọng duy trì ở mức = 82%

 

2.    Động lực từ cảng hàng không quốc tế Long Thành

 

Cùng đi đến chất xúc tác thứ 2, đó là Sân Bay quốc tế Long Thành. Đây là siêu cảng với công suất lên đến 100 triệu hành khách/năm khi hoàn thành tất cả 3 giai đoạn. Năm 2026 sẽ đưa vào vận hành giai đoạn 1. Mặc dù chưa có các dự phóng cụ thể về thị phần HVN tại đây, nhưng con số 100 triệu khách hàng năm là không hề nhỏ. Với vị thế là DN đầu ngành và mang trong mình thương hiệu quốc gia, HVN chắc chắn không thiếu phần trong miếng bánh lớn hấp dẫn này. Efiney cho rằng đây là động lực lớn cho HVN trong tương lai dài hạn.

 

3.    Biên lợi nhuận được cải thiện nhờ giá nhiên liệu giảm

 

Một trong những điểm nhấn quan trọng mà tôi muốn chia sẻ, đó là xu hướng giá dầu. Đây là yếu tố tác động đến biên lợi nhuận của 1 doanh nghiệp vận tải hàng không như HVN. 

 

Có 1 thực tế rằng, ở thời kỳ các tổng thổng Mỹ - đặc biệt là Đảng Cộng Hòa, đều không muốn giá dầu tăng cao vì sẽ ảnh hưởng đến làm phát. Xu hướng giá dầu từ lúc Trump nhậm chức đến này cũng cho thấy điều này. Giá dầu đã liên tục giảm mạnh và đang duy trì ở mức thấp (60 – 70 USD/thùng). Mặc dù các xung đột địa chính trị vừa qua khiến giá dầu nhảy múa trở lại, nhưng xung đột qua đi thì xu hướng giá dầu ngay lập tức trở lại 60 – 70 UYSD/thùng. Việc giá xăng dầu duy trì ở nền thấp sẽ giúp các doanh nghiệp hàng không giảm bớt áp lực chi phí vận hành, qua đó cải thiện được biên Lợi nhuận gộp.

Nhìn vào thực tế, kết thúc Quý 1/2025, Vietnam Airlines hưởng lợi từ giá nhiên liệu bình quân duy trì ở mức khoảng 91 USD/thùng trong quý 1/2025, thấp hơn gần 5% so với bình quân năm trước. Quý 2 giá dầu vẫn thấp hơn quý 1, nên yếu tố biên lợi nhuận chắc chắn sẽ được cải thiện hơn. Đây là 1 điểm tích cực.

II.            TRỞ LẠI GUỒNG TĂNG TRƯỞNG LỢI NHUẬN, HVN THOÁT LỖ LŨY KẾ?

Với Quý 2/2025, HVN ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong kỳ đạt 2.923 tỷ đồng, tăng 1.888 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước.

Lũy kế nửa đầu năm 2025, hãng hàng không quốc gia đạt doanh thu trên 58.680 tỷ đồng, vượt 10% so với cùng kỳ năm trước, lợi nhuận hợp nhất trước thuế 6.682 tỷ đồng, cao hơn 19,3%. 

Nếu nhìn vào thống kê theo quý, rõ ràng HVN đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, lợi nhuận tạo đáy thành công và đang quay trở lại guồng tăng trưởng. Với kế hoạch 2025 doanh thu 117 nghìn tỷ, LNST 5.6 nghìn tỷ, khả năng HVN cũng sẽ hoàn thành kế hoạch này, tăng trưởng 66% so với năm trước. Đấy là chưa kể đột biến lợi nhuận xảy ra nếu HVN xóa được khoản nợ của Pacific Airlines và thu nhập 1 lần từ tiền bồi thường động cơ máy bay là 500 tỷ

 

III.           TỔNG KẾT

 

Tựu lại, từ pháp lý – chính sách đang được bật đèn xanh, cho đến bối cảnh vĩ mô thuận lợi, kinh tế quay lại tăng trưởng sẽ là động lực quan trọng. Trên góc nhìn cá nhân: Core kinh doanh đã cải thiện - đáy lợi nhuận đã hình thành, mức giá 32 – 35 là rất hấp dẫn cho các vị thế đầu tư trung hạn, đặt niềm tin cho câu chuyện HVN quay trở lại vị thế vốn có của 1 hãng tàu bay quốc gia. Giá hợp lý theo chúng tôi là 50, tương ứng mức sinh lời 50% trong vòng 1 năm. 

 

Chi tiết điểm MUA cho từng cổ phiếu, vui lòng liên hệ trực tiếp theo thông tin để lại ở phần mô tả bên dưới! Trân trọng

Cao Minh Quyền

Executive, Private Client Services

MBS HCM Branch

Floor 5, Sunny Tower, 259 Tran Hung Dao, Co Giang, District 1, HCM City, Vietnam

Mobile: +84 90 985 1930  

Email: quyen.caominh@mbs.com.vn    Web: www.mbs.com.vn

 

 

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn