HAH - VSC: NGƯỢC DÒNG VNINDEX - VƯỢT QUA THUẾ QUAN

Thời gian qua bộ đôi VSC - HAH khuấy đảo thị trường khi có mức tăng giá rất ấn tượng. Cùng tìm hiểu thêm câu chuyện đằng sau và liệu có cơ hội đầu tư nào không nhé!

ROOM ZALO


Trong bối cảnh thị trường vận tải biển và logistics chịu nhiều sức ép từ các rào cản thuế quan và biến động chuỗi cung ứng toàn cầu, hai cổ phiếu VSC và HAH đã trở thành tâm điểm chú ý với đà tăng mạnh mẽ bất chấp xu hướng bi quan chung của ngành.

1. Thương vụ đầu tư chiến lược giữa VSC và HAH

Bước ngoặt đáng chú ý bắt đầu từ đầu quý II/2025, khi Công ty Cổ phần Container Việt Nam (VSC) công bố liên tiếp mua vào cổ phiếu HAH, nâng tỷ lệ sở hữu lên 11,61% và chính thức trở thành cổ đông lớn. Không đơn thuần là một khoản đầu tư tài chính, động thái này phản ánh tầm nhìn chiến lược dài hạn của VSC trong việc mở rộng chuỗi giá trị logistics và tăng cường hiện diện trong ngành vận tải biển.

Thương vụ này đã tạo nên làn sóng “song mã” đáng chú ý trên thị trường chứng khoán khi cả hai cổ phiếu HAH và VSC cùng bứt phá mạnh, đi ngược xu hướng thận trọng đang bao trùm ngành cảng biển Việt Nam.

Cổ phiếu 2 doanh nghiệp tăng trưởng bùng nổ khi VSC trở thành cổ đông lớn HAH

2. HAH – Ngôi sao đang lên của ngành logistics nội địa

HAH – Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An – đã thể hiện sự bứt phá mạnh mẽ với kết quả kinh doanh quý I/2025 đầy ấn tượng:

  • Doanh thu đạt 1.169 tỷ đồng (+66% so với cùng kỳ)
  • Lợi nhuận sau thuế công ty mẹ đạt 233 tỷ đồng (+294%)
  • Biên lợi nhuận gộp cải thiện đáng kể lên 32,9%

HAH không chỉ chiếm lĩnh vai trò chủ chốt tại miền Bắc mà còn đang mở rộng mạnh sang miền Trung và miền Nam, hướng tới hoàn thiện chuỗi logistics tích hợp trên phạm vi toàn quốc. Kế hoạch nâng công suất đội tàu lên 26.500 TEU (chiếm ~30% thị phần container Việt Nam) đang là bệ phóng chính cho tăng trưởng doanh thu – lợi nhuận năm 2025. Ngoài ra, việc hợp tác với ZIM và đẩy mạnh tuyến vận tải nội Á cũng mở ra tiềm năng dài hạn cho doanh nghiệp.

3. "Một mũi tên trúng nhiều đích"

Liên minh chiến lược giữa VSC và HAH không chỉ là khoản đầu tư tài chính sinh lời, mà còn là bước đi dài hạn giúp củng cố vị thế và mở rộng hệ sinh thái logistics của cả hai doanh nghiệp.

  • Mở rộng chuỗi giá trị và thị phần

VSC đầu tư vào HAH, VNA... nhằm tối ưu công suất vận hành, mở rộng tầm ảnh hưởng trong khu vực, đón đầu xu hướng dịch chuyển thương mại sau chiến tranh thuế Mỹ - Trung. Sự kết hợp giữa hai “ông lớn” giúp tăng sức cạnh tranh với các đối thủ như GMD.

  • Cộng hưởng thế mạnh – cạnh tranh hiệu quả với đối thủ lớn

VSC mạnh về hệ thống cảng biển tại Hải Phòng, HAH sở hữu đội tàu container nội địa lớn nhất Việt Nam. Liên minh này giúp hai bên bổ trợ lẫn nhau, tăng năng lực cạnh tranh với các đối thủ như GMD – vốn có hệ sinh thái mạnh từ cảng Cái Mép và đội tàu quốc tế.

  • Tận dụng cơ hội từ tái cấu trúc các liên minh hàng hải toàn cầu

Từ tháng 2/2025, việc tan rã liên minh 2M (gồm MSC và Maersk) sẽ tạo ra làn sóng tái cơ cấu mạnh mẽ trong mạng lưới vận tải biển toàn cầu, đặc biệt tại cụm cảng Cái Mép – Thị Vải (CM-TV). Khi các hãng tàu lớn điều chỉnh lại tuyến vận tải, ưu tiên cập cảng sở hữu riêng và cảng nước sâu, các cảng tại Việt Nam – trong đó có hệ thống của VSC – sẽ có cơ hội lớn để thu hút thêm khách quốc tế và tăng sản lượng hàng hóa.

Liên minh OCEAN với 30 tuyến vận tải trọng điểm từ Trung Đông đi các khu vực chiến lược, cùng MSC – hãng tàu hoạt động nhiều nhất tại tuyến Viễn Đông – Bắc Âu – sẽ giữ vai trò then chốt trong dòng chảy thương mại toàn cầu. Khi các liên minh này thay đổi chiến lược cập cảng, các doanh nghiệp có hệ sinh thái cảng và vận tải hoàn chỉnh như VSC và HAH sẽ có vị thế tốt để đón đầu, mở rộng thị phần quốc tế.

Đây cũng là bước đệm quan trọng để hiện thực hóa tham vọng biến Việt Nam trở thành trung tâm trung chuyển hàng hải mới trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương, đồng thời là động lực tăng trưởng dài hạn cho cả VSC lẫn HAH.


  • Lợi thế chi phí và sản lượng nhờ điều kiện trong nước

Từ 2024, các cảng tại Hải Phòng đã tăng giá dịch vụ bốc xếp, trong khi lưu lượng hàng hóa xuất khẩu tăng mạnh, giúp VSC cải thiện biên lợi nhuận. Với vị trí địa lý chiến lược và hệ thống cảng sẵn có, VSC có lợi thế lớn trong việc giữ vững thị phần khi nguồn cung cảng biển ngày càng dồi dào.

  • Cước vận tải tăng đột biến: “ngòi nổ” tăng trưởng ngắn hạn

Việc Mỹ giảm mạnh thuế với hàng Trung Quốc khiến nhu cầu vận tải tăng đột biến, kéo giá cước nhiều tuyến tăng hơn 30%. Đây là yếu tố thuận lợi ngắn hạn giúp HAH cải thiện doanh thu vận tải, đồng thời gián tiếp hỗ trợ sản lượng hàng thông qua cảng của VSC tăng theo.
Giá cước container tăng vọt, với nhiều tuyến vận chuyển chủ chốt ghi nhận mức tăng hơn 30% chỉ trong vài tuần. Cụ thể, giá cước tuyến Thượng Hải – Bờ Tây Mỹ đã tăng 32% lên 3.091 USD/container 40ft, còn tuyến Thượng Hải – Bờ Đông Mỹ tăng 22% lên 4.069 USD.

4. Kết luận: Không chỉ là khoản đầu tư, mà là chiến lược phát triển toàn diện

Việc VSC bắt tay sâu hơn với HAH thể hiện tầm nhìn chiến lược: không chỉ nắm bắt cơ hội thị trường ngắn hạn (giá cước, thuế quan, xuất khẩu) mà còn chủ động xây dựng nền tảng dài hạn, hướng tới hệ sinh thái logistics toàn diện.

Sự cộng hưởng từ liên minh này có thể trở thành chất xúc tác cho bước chuyển mình của cả hai, nhất là trong bối cảnh ngành cảng biển đang đứng trước một chu kỳ tái cấu trúc toàn cầu.

5. Cơ hội đầu tư VSC - HAH:

Tại thời điểm bài viết này, cả 2 cổ phiếu VSC và HAH đều đã có những nhịp tăng mạnh, và với tôi vị thế mua mới tốt nhất nên:
- Với VSC: hãy chờ một vùng tích lũy vì câu chuyện chia cổ tức vẫn đang là điểm sáng ngắn hạn.
- Với HAH: Lượng trái phiếu chuyển đổi sẽ được giao dịch vào 28/05, cùng theo dõi xem vào ngày này và giai đoạn sau đó cổ phiếu có tín hiệu nào bán tháo hay không.

Để theo sát và được cập nhật, có thể liên hệ theo thông tin trong bài viết nhé.




CAO MINH QUYỀN - 0909 851 930
Chuyên viên khách hàng cá nhân cao cấp| MBS Chi nhánh HCM
Tầng 5, 259 Trần Hưng Đạo, phường Cô Giang, Quận 1, TPHCM, VN

Post a Comment

أحدث أقدم