ROOM ZALO
🌟 MSN – CTCP TẬP ĐOÀN MASAN
🔑 Hoàn thành tái cấu trúc toàn diện để bước vào chu kỳ tăng trưởng mới
🔔 Khuyến nghị: MUA
🗓 Ngày: 07/09/2025
📈 Vùng giá Mua: 80 - 83
💵 Target: 100 - 110. Upside kỳ vọng: 25%/ 3 tháng
⚠ Cutloss: 72
-----------------------------
📝 TÓM LƯỢC ĐIỂM NHẤN ĐẦU TƯ MSN
✅ Wincommerce (WCM) hoàn tất tái cấu trúc!
👉 Sau 5 năm nhận lại chuỗi siêu thị WinMart và cửa hàng WinMart+ từ Vingroup, mặc dù vẫn còn lỗ lũy kế 3.800 tỷ, nhưng dấu hiệu khởi sắc đã bắt đầu từ 2025. Tính đến Q2.2025, WCM đã có lãi 4 quý liên tiếp. LN 6T2025 của chuỗi đạt 91.5 tỷ. Điều này cho thấy WCM đã bước sang giai đoạn tối ưu vận hành!
👉 Về chiến lược, WCM hướng đến khu vực nông thông miền trung (WinMart+ Rural) khi 75% CH mới đều nằm ở đây. (5T/2025, WCM mở mới 257 điểm bán – bám sát kế hoạch mở 400 siêu thị/năm). Đáng chú ý, các cửa hàng WinMart+ tại nông thôn đạt DT tương đương với đô thị. Nhiều CH mới đã có lãi ngay trong nửa đầu năm – WCM đã hoàn tất quá trình tìm kiếm mô hình và vận hành tối ưu thành công.
✅ Wincommerce (WCM) hưởng lợi khi thói quen tiêu dùng được định hình lại
👉 Chiến dịch chống hàng giả - hàng nhái – hàng kém chất lượng… và các quy định thuế mới áp dụng với hộ kinh doanh hay người bán trên các sàn thương mại điện tử, giúp chuỗi WCM – 1 nhà bán lẻ tiêu dùng chính thống có lợi thế chiếm lĩnh thị phần.
👉 Một trong những yếu tố làm nên sự khác biệt cho WinMart+ chính là hệ sinh thái sản phẩm nội địa chất lượng cao, nổi bật với MEATDeli và WinEco – hai thương hiệu thực phẩm tươi sống và nông sản sạch.
✅ Masan Consumer (MCH) – duy trì đà tăng trưởng với biên lợi nhuận gộp cao.
👉 Đây là mảng kinh doanh đóng góp lớn cho MSN với các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu (gia vị, đồ uống, thực phẩm…). Quý 1.2025 MCH vẫn ghi nhận tăng trưởng 13.8%, biên lợi nhuận gộp ở mức cao 46,7%, phản ánh khả năng kiểm soát giá vốn và cơ cấu sản phẩm lành mạnh.
👉 Mảng gia vị, Chin-Su tiếp tục đóng vai trò dẫn dắt. Mảng thực phẩm, động lực đến từ các sản phẩm mới như "handy hotpot" và mì 2 ngăn. Mảng đồ uống thì nổi bật là ngành hàng café ghi nhận tăng trưởng cao
👉 Triển vọng MCH còn đến vào kỳ vọng giá nguyên liệu đầu vào sẽ hạ nhiệt, như lúa mì, cà phê, dầu cọ và đường giảm…do mùa vụ thuận lợi, khiến nguồn cung tăng mạnh. Điều này giúp Biên LN gộp mảng MCH sẽ tăng.
✅ Masan Meat Life (MML) và Masan High-Tech Materials (MHT) dự kiến hưởng lợi nhờ giá bán tăng
👉 Giá heo dự kiến tăng trong 2025 do nguồn cung bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và quy định mới, hỗ trợ biên lợi nhuận của MML.
👉 Giá đồng và vonfram cũng được dự báo tăng qua chiến tranh thương mại Mỹ - Trung giúp cải thiện biên của MHT. Bên cạnh đó, MHT cũng giảm lỗ nhờ thoái vốn H.C. Starck
✅ Tái cấu trúc doanh nghiệp giúp linh hoạt tài chính
👉 MSN đã tái cấu trúc tài chính mạnh khi điều chỉnh tỷ lệ sở hữu tại các công ty con chủ chốt. Điều này giúp đơn giản hóa cấu trúc sở hữu (giảm tỷ lệ MCH từ 67.4% xuống 66% - tăng tỷ lệ WCM từ 78,7% lên 85,4% thông qua tăng sở hữu tại The CrownX)
👉 Việc giảm tỷ lệ sở hữu của cổ đông bên ngoài tại The CrownX dự kiến sẽ làm giảm nghĩa vụ tài chính liên quan đến quyền chọn bán, từ đó giảm áp lực dòng tiền và tăng linh hoạt tài chính cho MSN.
✅ Cú huýt định giá từ các thương vụ tài chính
👉 MCH có kế hoạch chuyển sàn sang HOSE vào cuối 2025. Đây là 1 yếu tố giúp hấp dẫn các NĐT ngoại và tăng tính thanh khoản cho cổ phiếu
👉 CrownX đang có kế hoạch IPO quốc tế (MSN nắm 92.8%). Đây DN sở hữu WCM & MCH, 2 mảng đóng góp DT – LN cho MSN. Việc chuẩn bị IPO CrownX có thể tạo ra định giá cao hơn cho MSN, đồng thời mở đường huy động vốn cho hệ sinh thái này.
👉 Diễn biến giá TCB gần đây cũng mang lại niềm vui cho MSN. Cụ thể, MSN sở hữu ~15% cổ phần tại TCB. Trong các tháng cuối năm, khả năng MSN sẽ ghi nhận 1.400 tỷ cổ tức (10% cổ tức tiền từ TCB).
📊 KQKD 6T2025: Hiệu quả của WCM, MML và đóng góp từ việc thoái hợp nhất H.C. Starck (HCS)
👉 Lợi nhuận sau thuế ghi nhận Q2 đạt 1.619 tỷ và 6T2025 đạt 2.602 tỷ, tăng gần gấp đôi svck. Hoàn thành hơn 50% kế hoạch lợi nhuận cả năm.
✅ Đánh giá cá nhân
👉 Sau 1 giai đoạn tái cấu trúc toàn diện, các mảng kinh doanh như WCM, MCH, MHT cho thấy sự hiệu quả, điều này thể hiện rõ qua KQKD 6T 2025.
👉 Chuỗi WCM là case khá tương đồng với Bách Hóa Xanh của MWG. Mặc dù cả hai chuỗi bách hóa tập trung vào các phân khúc khách hàng và danh mục sản phẩm khác nhau, nhưng điểm giống nhau là đã tìm ra công thức thành công để bước vào GĐ tăng trưởng
👉 Các thương vụ tài chính như IPO CrownX hay MCH chuyển sàn HOSE… có thể sẽ là chất xúc tác về mặt định giá, giúp cổ phiếu MSN tăng giá ngắn hạn. Cần lưu ý, MSN cũng là cổ phiếu hưởng lợi trong story TTCK được nâng hạng.
Chúc NĐT nhiều thắng lợi!
Cao Minh Quyền
Relationship Manager, Private Client Services
MBS HCM Branch
Floor 5, Sunny Tower, 259 Tran Hung Dao, Co Giang, District 1, HCM City, Vietnam
Mobile: +84 90 985 1930
Email: quyen.caominh@mbs.com.vn Web: www.mbs.com.vn
Đăng nhận xét